Một học sinh sắp bị đưa ra xét ở Hội đồng kỷ luật. Phụ huynh là người có chức vị chủ chốt ở địa phương đến đề nghị bạn với tư cách là giáo viên chủ nhiệm xin với Hội đồng kỷ luật chiếu cố và “cho qua”. Nếu là giáo viên chủ nhiệm, bạn ứng xử thế nào với vị phụ huynh đó?
1. Giáo viên chủ nhiệm đế nghị với phụ huynh đó lên thẳng hiệu
trưởng để trình bày ý kiến.
2. Nhận là sẽ trình bày đề nghị của gia đình trước cuộc họp Hội
đồng kỷ luật.
3. Tóm tắt lại khuyết điểm trầm trọng mà học sinh vi phạm. Đề
nghị gia đình cùng thống nhất với giáo viên chủ nhiệm đánh giá mức độ vi phạm
và biện pháp kỷ luật cần thiết, coi đó là biện pháp giáo dục để em học sinh có
dịp “tỉnh ngộ” rút kinh nghiệm và sửa chữa khuyết điểm.
**********
Mối quan hệ giữa giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh là vô
cùng quan trọng trong việc giáo dục học sinh. Giáo viên chủ nhiệm là người thay
mặt nhà trường thực hiện mối liên kết giữa giáo dục nhà trường và giáo dục gia
đình để đảm bảo được tính thống nhất, toàn vẹn của quá trình giáo dục.
Tuy nhiên, mối quan hệ giữa giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học
sinh nhiều khi lại là một vấn đề hết sức nhạy cảm, đặt giáo viên vào những tình
thế khó xử mà không phải bất cứ giáo viên nào cũng tìm được cách xử lý đúng
đắn.
Trong trường hợp này, phụ huynh học sinh bị kỷ luật là một vị
chức sắc ở địa phương (và chắc chắn rất có ảnh hưởng trong Hội phụ huynh của
lớp bạn), đã đến nhờ bạn giúp để “giảm tội” cho con họ. Đây là một hiện tượng
không hiếm. Bởi đã là một người có địa vị, lại là gia đình danh giá, chắc chắn
họ không muốn con họ lại bị kỷ luật, “tiếng dữ” đồn xa ảnh hưởng đến uy thế
chính trị của gia đình. Bạn thực sự lúng túng không biết nên nhận lời hay kiên
quyết từ chối?
Và không ít giáo viên đã chọn xử lý theo phương án 1 và 2. Bởi
bạn sẽ gặp khó khăn khi phải từ chối thẳng thừng đề nghị của vị phụ huynh có
địa vị ấy, nhất là khi việc này “nằm trong tầm tay” của bạn. Khi chọn cách xử
lý này chắc chắn bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong mối quan hệ với vị phụ
huynh đó. Và cũng có khi sự nhận lời của bạn chỉ là giải pháp tình thế để “yên
lòng” vị phụ huynh đó. Nhưng sau đó bạn sẽ “bào chữa” thế nào trước Hội đồng kỷ
luật và các em học sinh khác trong lớp về những lỗi mà em đó đã gây ra? Liệu
các em học sinh có đặt nghi vấn gì về mối quan hệ “đặc biệt” giữa bạn và gia
đình có địa vị ấy khi mà học sinh vi phạm kỷ luật mà vẫn không bị xử lý hay xử lý
rất nhẹ?
Như vậy, hai cách trên nghe chừng không ổn. Bạn nên xử lý theo
gợi ý 3. Đầu tiên bạn nên ôn tồn giải thích cho vị phụ huynh đó hiểu được mức
độ vi phạm kỷ luật trầm trọng của con họ và biện pháp xử lý kỷ luật là cần
thiết để giáo dục em. Bạn phải nói thế nào để vị phụ huynh đó hiểu rằng việc
đưa trường hợp của em ra xét ở Hội đồng kỷ luật nhà trường không có gì khác là
nhằm giúp đỡ em tiến bộ, chỉ cho em thấy hậu quả của việc vi phạm kỷ luật, để
em nhận lỗi và chịu trách nhiệm về những việc làm sai trái của mình. Có như thế
lần sau em mới không tái phạm.
Bạn cần nói để phụ huynh của em hiểu rằng chiếu cố cho em lúc
này không phải là giúp đỡ em mà trái lại, chỉ làm hại em, và rất có thể lần sau
em vẫn tiếp tục phạm lỗi.
Để phụ huynh của em “yên tâm”, bạn cũng có thể nói với họ rằng
việc đưa ra Hội đồng kỷ luật trường không phải là điều gì ghê gớm cả và bạn sẽ
hết sức giúp đỡ trong khả năng có thể để nâng đỡ em nếu như em biết ăn năn và
quyết tâm sửa chữa sai lầm.
Và bạn cũng cần phải nói cho phụ huynh biết rằng để xảy ra hiện
tượng học sinh vi phạm kỷ luật lỗi một phần cũng do phía gia đình và nhà trường
chưa nghiêm khắc trong việc giáo dục em. Chính vì thế đây là cơ hội để bạn đưa
ra lời đề nghị và giải pháp để thắt chặt hơn mối quan hệ này. Nếu khéo léo bạn
có thể chuyển hướng mục đích của buổi gặp gỡ này từ “nhờ vả” sang sự phối hợp
để tìm hiểu nguyên nhân mắc lỗi của em học sinh và bàn biện pháp giúp đỡ. Bằng
một thái độ nghiêm túc, bằng tinh thần trách nhiệm bạn hãy biến nó thành một
cuộc trao đổi cởi mở và thẳng thắn.
Tuy nhiên bạn cũng phải chuẩn bị tinh thần để đối phó với tình
huống vị phụ huynh đó sau khi bị bạn từ chối sẽ tức giận với bạn. Điều đó hoàn
toàn có thể xảy ra. Nhưng dù thế nào bạn cũng phải giữ vững nguyên tắc không
thỏa hiệp chiếu cố cho những vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Có thể bạn sẽ gặp
phải một vài rắc rối nào đó, nhưng lương tâm bạn thanh thản vì đã làm tròn
trách nhiệm của một giáo viên chủ nhiệm. và chắc chắn rằng sau đó mọi người (kể
cả vị phụ huynh đã bị từ chối ấy) cũng không thể nhìn bạn với ánh mắt coi
thường.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét